Lượt xem: 286

Tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Thời gian qua, người sử dụng lao động đang chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19 khi tình hình sản xuất đình trệ.Tại tỉnh Sóc Trăng, có không ít công ty, đơn vị, doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, sản xuất do tình hình dịch bệnh. Tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đều đóng cửa, trong đó khối mầm non tư thục gặp nhiều khó khăn vì mọi nguồn thu đều trông chờ vào học phí của các em học sinh. Các trường phải ngừng hoạt động, giáo viên cũng đang phải gồng mình xoay xở tìm việc làm khác.

    Cơ sở mẫu giáo Thùy Dương ở Phường 3, thành phố Sóc Trăng bắt đầu hoạt động từ tháng 8-2019, đến nay cơ sở mầm non này vẫn đang trong quá trình xây dựng và phát triển. Lượng trẻ theo học chưa nhiều, theo chủ cơ sở, doanh thu những tháng qua chưa đủ để bù đắp cho chi phí hoạt động. Kể từ khi Covid-19 bùng phát, cơ sở phải đóng cửa. Không hoạt động, cũng có nghĩa là không có nguồn thu nào. Trong khi đó, mỗi tháng vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho 7 nhân sự là trên 7 triệu đồng, chưa tính đến tiền điện nước, wifi, thuế và một số khoản chi khác.

Quang cảnh buổi làm việc tại cơ quan BHXH tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Quỳnh Anh

    Anh Nguyễn Quang Thành - chủ cơ sở mẫu giáo Thùy Dương tâm sự: “Hiện nay tình hình rất khó khăn để hoạt động, không có nguồn thu để chi trả cho các giáo viên. Cơ sở phải thỏa thuận với giáo viên về việc nghỉ không lương tạm thời. Tuy nhiên vì yêu nghề, một số giáo viên dù không có hoạt động vẫn đến trường một vài ngày trong tuần để lau chùi, dọn dẹp, điều này bản thân tôi rất cảm kích, đây là một sự chia sẻ của người lao động đối với cơ sở trước tình hình dịch bệnh như thế này”.

    Không chỉ các cơ sở, trường tư thục mà các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng cũng đều ảnh hưởng do Covid-19. Như Công ty du lịch Viettravel - chi nhánh Sóc Trăng, thiệt hại do dịch bệnh khoảng 20 triệu, là chi phí đóng BHXH mỗi tháng cho 5 nhân viên của Công ty. Hiện đã ngừng kinh doanh, nhưng vẫn phải bỏ ra số tiền trên hàng tháng, điều này gây khó khăn rất lớn cho Công ty trước những thiệt hại do Covid-19 gây ra.

    Anh Mai Quang Thuận - Trưởng chi nhánh Viettravel chi nhánh Sóc Trăng chia sẻ: “Hiện nay do không có nguồn thu, Công ty chỉ có thể hỗ trợ hoàn trả lại cho khách hàng các Tour mà khách có nhu cầu hủy do lo ngại dịch bệnh; đồng thời phải chi trả công nợ của các đối tác từ cuối năm 2019, dẫn đến tình trạng kinh doanh rất khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động, Công ty vẫn đảm bảo chi trả lương và đóng BHXH cho nhân viên trong tháng 1 và tháng 2. Đến nay, do không thể tiếp tục kinh doanh trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, từ tháng 3-2020 Công ty đã có chủ trương sắp xếp cho nhân viên làm việc tại chi nhánh nghỉ không lương. Doanh thu hiện tại so với cùng kỳ năm 2019 đã giảm gần 60% và lợi nhuận cũng giảm 50%”.

    Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 29-3-2020, tổng nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ước khoảng 62,41 tỷ đồng, trong đó: Nợ BHXH: 56,03 tỷ đồng; nợ BHTN: 2,10 tỷ đồng; nợ BHYT: 4,28 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của Covid-19 gây khó khăn đến hoạt động sản xuất và doanh thu của các doanh nghiệp.

    Hiện tại đã có một số công ty, đơn vị, doanh nghiệp có đơn đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Theo chia sẻ của anh Mai Quang Thuận, nếu được chấp thuận thì đây là một trong những giải pháp cấp bách giúp cho đơn vị sử dụng lao động giải quyết được khó khăn trước mắt.

    Trước diễn biến phức tạp của Covid-19 trong và ngoài nước đã làm ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp bị giảm nguồn cung nguyên liệu đầu vào, giảm thị trường tiêu thụ sản phẩm, các nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng…, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, sự vào cuộc trách nhiệm từ các bộ, ngành, đặc biệt là việc đảm bảo an sinh xã hội của ngành BHXH đã và đang triển khai thực hiện, góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp, người lao động vượt qua những khó khăn.

    Theo đó, tại tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo BHXH tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phối hợp hướng dẫn các công ty, đơn vị và doanh nghiệp về việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất. Điều kiện đối với các công ty, đơn vị, doanh nghiệp thuộc diện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định của BHXH Việt Nam là: Gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó, số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên; hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

    Về thủ tục tạm dừng đóng, doanh nghiệp, đơn vị gửi văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc tới Sở Lao động Thương binh và Xã hội (hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với các đơn vị trường học) để xem xét, xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên. Nếu không thỏa mãn điều kiện có từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên nghỉ việc thì có thể gửi văn bản tới Sở Tài chính xem xét, xác định bị thiệt hại trên 50% tổng trị giá tài sản do dịch bệnh. Trên cơ sở đó, công ty, đơn vị, doanh nghiệp có văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất kèm theo các văn bản xác định của các sở gửi cho BHXH tỉnh để giải quyết tạm dừng đóng.

    Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, BHXH tỉnh sẽ không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 gây ra, nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, hàng tháng BHXH tỉnh sẽ đôn đốc doanh nghiệp đóng đầy đủ, kịp thời vào quỹ ốm đau, thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ BHYT và bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Trong trường hợp đến hết tháng 6-2020 mà Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu doanh nghiệp, đơn vị có đề nghị, thì BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với sở, ngành có liên quan báo cáo UBND tỉnh kiến nghị BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12-2020.

    Với các giải pháp như trên, việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sẽ có tác động hỗ trợ không nhỏ tới các doanh nghiệp và đời sống của người lao động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, góp phần vào việc chung tay thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của Nhân dân; góp phần duy trì, ổn định, cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
BHXH tỉnh Sóc Trăng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8102
  • Trong tuần: 78,809
  • Tất cả: 11,802,129